Khi nói đến việc chăm sóc da thì cách bạn đối xử với làn da mỗi ngày rất quan trọng, và những sai lầm phổ biến có thể làm mất đi vẻ rạng rỡ vốn có của da.
Dưới đây là 7 cách chăm sóc da không đúng cách, theo Prevention.
Không sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, kể cả mùa lạnh
Tia UVB là tác nhân gây hại da vào mùa hè, nhưng tia UVA gây hại da cả năm, theo bà Arielle Kauvar, giáo sư lâm sàng về da liễu tại trường Đại học Y khoa New York (Mỹ). UVA sẽ không làm mất đi màu hồng của da, nhưng chúng có thể đóng góp đáng kể vào quá trình lão hóa da (bao gồm nếp nhăn và đốm nâu) và ung thư da. UVA cũng xuyên qua kính và mây, vì vậy nên bôi kem chống nắng chỉ số SPF 30 (hoặc một loại kem dưỡng ẩm có SPF) mỗi ngày, và quanh năm.
Tắm hoặc rửa mặt bằng vòi sen nóng
Nước nóng có thể làm mất độ ẩm và lớp dầu trên da khiến da bị đỏ và ngứa. Tình trạng này có thể làm trầm trọng thêm mức độ khô của da, hoặc làm nặng thêm tình trạng eczema và bệnh rosacea, cũng như gây ngứa và đặt bạn vào nguy cơ nhiễm trùng nếu gãi. Để có làn da khỏe mạnh, chỉ nên dùng nước rửa mặt ở nhiệt độ ấm.
Lạm dụng việc tẩy tế bào chết
Tẩy tế bào chết trên da là cách giúp da trẻ trung ngay tức thì nhưng tránh lạm dụng nó, vì nó có thể làm da đỏ và bị kích thích, thay vì sáng và rạng rỡ, theo bác sĩ da liễu David Bank ở Mount Kisco, New York (Mỹ).
Ngủ quá ít
Thật khó để có được làn da trong mơ nếu bạn không thường xuyên ngủ đủ giấc, ông Bank nói. Ban đêm là lúc làn da thực hiện rất nhiều công việc sửa chữa và phục hồi, giống như việc tạo ra các tế bào mới và loại bỏ những tế bào bị thiệt hại.
 

 
Không có quy tắc cứng nhắc về thời gian ngủ cần có để da mặt đẹp, nhưng dựa trên một đánh giá gần đây của hơn 5.000 nghiên cứu, Viện Y học giấc ngủ Mỹ khuyến cáo rằng người lớn cần ngủ ít nhất 7 tiếng một đêm.
Đi ngủ mà không rửa mặt
Lý tưởng nhất là nên rửa mặt hai lần một ngày khi bạn thức dậy và trước khi đi ngủ để loại bỏ bụi bẩn nhằm giúp lỗ chân lông của da được thở. Nếu ngủ không rửa mặt thì bụi bẩn bít lỗ chân lông khiến da dễ nổi mụn.
Chà rửa da mụn
Mụn trứng cá không phải là vấn đề vệ sinh mà là vấn đề nội tiết tố. Làm sạch làn da quá mức với xà phòng hoặc hạt tẩy tế bào chết sẽ chỉ làm cho mụn bùng phát và gây ra rất nhiều khó chịu. Thay vì cố gắng để chà da khiến da dễ bị nổi mụn, rửa sạch nhẹ nhàng với loại sữa rửa mặt có chứa axit salicylic, để giúp mở lỗ chân lông và làm mịn da.
Nặn, đè da mụn


Việc bạn nặn mụn sẽ làm tăng độ nhạy của dây thần kinh và làm cho da cảm thấy ngứa nhiều hơn, bà Kauvar giải thích. An toàn hơn (và có hiệu quả hơn) trong giải pháp bảo vệ da mụn bao gồm điều trị mụn với kem trị mụn và giữ ẩm da hàng ngày.

Ngọc Lam (ThanhNien)